GR พาเที่ยว…หนีกรุงไปกระซิบรัก

สัปดาห์นี้เราขอพาไปแอ่วเหนือแต่ไม่เหนือสุด เพื่อไปสัมผัสวิถีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์กันที่จังหวัดน่านกับคุณเอก เอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ ซึ่งเดินทางไปถ่ายทอดความเป็นน่านกับเพื่อนๆในกลุ่มสห+ภาพ ด้วยกล้องคอมแพคตัวเล็ก…คุณภาพไม่เล็ก ช่วงปลายฝนต้นหนาว มีฝนโปรยปรายพอให้ชุ่มชื่นใจ

มาถึงน่านแต่เช้ามืด แนะนำว่าให้ไปทดสอบพลังใจที่จุดชมวิววัดพระธาตุเขาน้อย มีบันได 303ขั้น ให้ลองกำลังขา หรือถ้าเกรงจะหมดแรงก่อน ก็ขับรถขึ้นมาจอดด้านบนได้เลย จุดชมวิวลานหินปูนจะประดิษฐาน “พระพุทธมหาอุตมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน” พระพุทธรูปปางประทานพรสูง 9 เมตร มองไปเห็นพระอาทิตย์ขึ้นสาดแสงลงใจกลางตัวเมืองน่านแบบพาโนรามาสุดลูกหูลูกตา มุมนี้ควรมีขาตั้งกล้องมาด้วยเพราะเราจะเปิดหน้ากล้อง F/16, ISO 200, ความเร็วชัตเตอร์ที่ 25 วินาที ไม่สามารถถือให้นิ่งด้วยมือเปล่าได้

 

 

 

หลังอาหารเช้าก็ไปเยือนวัดภูมินทร์ ชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง “กระซิบรักบรรลือโลก” หรือ “ปู่ม่าน ย่าม่าน” อันโด่งดังที่ทุกวันนี้ก็ยังคงความคลาสสิก ภายในวัดยังมีพระอุโบสถจตุรมุข เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่รวมเอาโบสถ์ วิหาร และเจดีย์ ไว้ในอาคารเดียวกันตามความเชื่อของพระพุทธศาสนาในเรื่องแผนภูมิจักรวาล การถ่ายภาพด้านในควรจะใช้ความไวแสงสูงสักหน่อยเพื่อไม่ให้ภาพสั่นไหว และหากจะถ่ายภาพจิตรกรรมที่อยู่ในมุมสูงควรพยายามหาลวดลายตามเสามาร่วมในเฟรมเรื่องราวก็จะสมบูรณ์ตามสไตล์เลนส์ไวด์ …แอบกระซิบว่า ลอง Possitive Film แล้วจะหลงรักไม่ใช่น้อย 😳

 

 

สำหรับใครที่หลงรักธรรมชาติ ต้องขับรถไปชมน้ำตกที่สวยที่สุดของน่าน อยู่ที่อำเภอ บ่อเกลือ “น้ำตกสปัน”เป็นชื่อน้ำตกขนาดเล็กมี 3 ชั้น จอดรถเดินไปประมาณ 150 เมตร จะเจอกับน้ำตกชั้นแรก ถ่ายภาพจนสบายใจก็เดินข้ามสะพานขึ้นสะพานปูนต่อไปยังน้ำตกชั้นที่ 2 ซึ่งสวยงาม ร่มรื่นมากกกกก แวะพักเหายเหนื่อยดื่มดำ่กับทิวทัศน์เสร็จ ก็เดินไปต่อกันที่ชั้น 3 …ขอบอกว่า อย่าเพิ่งถอดใจเพราะความสวยระดับสิบรอคุณอยู่ (ในภาพประกอบ) ใครที่ชอบลากสปีดสายน้ำแนวพลิ้วไหว ก็ปรับกล้องให้ความเร็วชัดเตอร์ช้าๆหน่อย แต่ระวังน้ำจะสว่างจนไม่มีรายละเอียดเส้นของน้ำเลย ระหว่างทางจะใช้โหมดมาโครเก็บดอกไม้สวยๆริมทางด้วยการแตะโฟกัสที่หน้าจอ LCD ให้กล้องลั่นชัตเตอร์เอง ก็ไม่เลวนะ…

 

 

 

 

ชื่นฉ่ำกันเสร็จ …ก็หาที่พักก่อนจะไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวนาที่บ่อเกลือในวันรุ่งขึ้น ตื่นเช้ามาแค่ก้าวออกจากห้องก็ปะทะความเย็น และไอหมอก ของทัศนียภาพยามเช้าได้แบบเต็มปอด สายหน่อยก็มีพี่ๆชาวนาออกมาเกี่ยวข้าวให้เราได้ถ่ายภาพเก็บบรรยากาศความประทับใจตามวิถีสโลว์ไลฟ์ แสงดีๆอากาศร่มรื่นถ่ายอะไรก็สวยงาม…

ภาพที่เห็นทั้งหมดเป็นผลงานจากเลนส์ 21mm หรือ GW-4 ต่อเข้ากับกล้อง Ricoh GR III ผ่านอแดปเตอร์ GA-1 ซึ่งคุณเอกรินทร์ ประทับใจในขนาด น้ำหนัก และคุณภาพ ที่เพิ่มช่วยเติมมุมมองให้สนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้น หากสถานการณ์ไหนดูกว้างไปก็ค่อยมาครอปภายหลัง …ประมาณว่าเหลือดีกว่าขาด  😀

คุณไปน่านครั้งสุดท้ายเมื่อไร…หรือยังไม่เคยไป ลองหาวันหยุดเหมาะๆสัก 2-3 วัน แพ็คกระเป๋าไปพักผ่อนกับคนรู้ใจหรือครอบครัว รับรองว่าจะเป็นการเติมพลังที่คุ้มค่า และมีความสุขมากมาย ในแบบเนิบๆ สบายๆ และถ้าให้ดีอย่าพลาดพกกล้องคอมแพคตัวเล็ก …คุณภาพไม่เล็ก อย่าง GR ไปเป็นสักขีพยานรักด้วยนะครับ

 

%d bloggers like this: