อากาศเริ่มมีอุณหภูมิลดต่ำลงเป็นสัญญานเข้าสู่ฤดูหนาว ฤดูที่นกอพยพเดินทางเข้ามาในประเทศไทย หนึ่งในสถานที่ยอดนิยมใกล้กรุงเทพฯ ที่นักท่องเที่ยว และนักถ่ายภาพชอบเดินทางไปกันต้องมีที่นี่ติดอยู่อันดับต้นๆแน่นอน
“ ส่องนกเล่นน้ำ…ที่บางปู ”
ในช่วงนี้สถานตากอากาศบางปูกลับมาคึกคัก
การมาของนกนางนวลสร้างความอันซีนให้กับนักท่องเที่ยวเสมอ ที่นี่จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 05.00 – 20.00 น. ใครที่ชอบถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก
ควรวางแผนการเดินทางให้ดีจะได้ภาพสวยๆ กลับไปอวดกัน
📸 ถ่ายภาพอย่างไร :
นกเยอะเป็นเรื่องที่ดีแน่นอน แต่…จะเก็บภาพอย่างไรให้สวยและโดดเด่น
เริ่มจาก – ลองสังเกตอากัปกิริยาหรือท่วงท่าการใช้ชีวิตของเค้าก่อน
ตั้งแต่…บินโฉบลงมาลอยตัวบนผิวน้ำ
ต่อด้วย…การจุ่มหัววักน้ำใส่ตัว
สักพัก…ก็โผบินพุ่งออกไป

เมื่อจับจังหวะได้แล้วก็ประกอบอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพ
หากมีเลนส์ Tamron SP 150-600mm F/5-6.3 Di VC USD G2 (Model A022) ก็จะช่วยให้ใกล้ชิดกับนกนางนวลได้มากกว่าเลนส์ช่วงอื่น เพราะคุณจะได้ทั้งภาพแบบกว้างๆจนถึงภาพแบบแน่นๆ เต็มตา ส่วนใครที่เกรงว่าแขนจะล้าก็แนะนำให้ใช้ขาตั้งกล้องด้วย
ตั้งกล้องอย่างไร :
ถ้าถนัดโหมด M ก็ใช้ได้เลย แต่ถ้าอยากให้กล้องช่วยคิดเป็นหลักเราแค่ควบคุมค่าความเร็วชัตเตอร์ก็เลือกใช้ที่โหมด S (TV) ส่วนค่า ISO หรือความไวแสง ตั้งเป็น Auto ก็ได้ การตั้งค่ากล้องแบบนี้นั้นช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับการถ่ายภาพ เพราะมีค่าแสงเปลี่ยนไปมาตลอดตามการเคลื่อนที่ของนก จะมาคอยเปลี่ยนค่าแสงบ่อยๆเองอาจทำให้พลาดจังหวะงามๆ ได้

ระบบโฟกัสควรใช้แบบ AF-C (AI-Servo) และตั้งให้กำหนดพื้นที่ (Zone) หรือจับโฟกัสทั้งภาพก็ได้ (Wide) เพราะนกจะไม่ค่อยอยู่นิ่งๆถ้าตั้งโฟกัสแบบจุดเดียวจะไม่ทันเอา นอกจากนั้นใครเตรียมเมมโมรี่การ์ดไปหลายใบก็ตั้งการถ่ายภาพไปเป็นแบบ Continuous Shot เพื่อรัวเก็บจังหวะเด็ดๆ ที่มองด้วยตาเปล่าอาจไม่ทันเห็นเอาไว้

ระบป้องกันการสั่นไหว (VC) ควรเปิดถ้าใช้การ Handheld แต่ถ้าวางบนขาตั้งก็ควรปิดระบบนี้ เพราะหากเปิดไว้จะส่งผลต่อความคมชัดได้ 

เลือกมุมถ่ายภาพอย่างไร :

เนื่องจากเลนส์ครอบคลุมช่วงทางยาวโฟกัสมาก จึงสามารถเลือกกะระยะห่างของตัวนก และคำนวณเฟรมเมื่อนกกางบินหรือโผบินออกไปให้ดี จังหวะแอ็คชั่นก็ใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงๆหยุดเอาไว้ แต่ถ้าอยากได้ภาพที่แตกต่าง …ให้อารมณ์ Movement เหมือนนกกำลังบินก็ลองค่อยๆ ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำกว่าปกติ หรือลองสนุกกับการถ่ายภาพย้อนแสง (Silhouette) ตอนดวงอาทิตย์อยู่ใกล้เส้นขอบฟ้าก็จะให้อารมณ์ภาพที่แตกต่างจากช่วงที่แดดจ้าๆ

 

เมื่อกดชัตเตอร์มาเยอะก็จะเหนื่อยตอนเลือกภาพนิดนึง
ฉะนั้น…อย่าลืมเรื่องนี้ด้วยนะทุกคน 😉
หนึ่งวันกับเลนส์ Tamron A022 ให้ประสบการณ์การถ่ายภาพนกได้แบบเต็มเปี่ยม ใครถ่ายออกมาเบลอ ออกมายังไม่คมชัด ต้องลองไปแก้มืออยู่เรื่อยๆ …เค้าอยู่ให้เราเก็บภาพถึงประมาณช่วงเดือนเมษายนปีหน้า สุดสัปดาห์นี้ใครไปก็ขอให้ได้ภาพสวยๆกลับมาอวดกันบ้างนะครับ
%d bloggers like this: