อากาศดีๆช่วงส่งท้ายปีอย่างนี้ หลายคนก็มักออกท่องเที่ยวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปด้วย ซึ่งการพกอะไรเยอะๆ ก็มักจะไม่สะดวกต่อการเดิน หรือการเข้าไปกราบไหว้จุดต่างๆ ภายในวัด

“ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์…กับเลนส์ไวด์สายเบา ”

ไปเที่ยวครั้งนี้จึงอยากแนะนำเลนส์ไวด์หรือเลนส์มุมกว้างที่มีน้ำหนักเบา ใช้งานร่วมกับกล้องฟูลเฟรมของSonyได้ทุกรุ่นใครที่เพิ่งจัด A7C มาลองดูตัวนี้ก่อนเลย…Tamron 20mm Di III OSD M 1:2 (MODEL F050)

 

ที่มาที่ไป :

การไปเดินสายทำบุญ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถ้าพกกระเป๋าใบใหญ่ๆ เข้าไปตามสถานที่ต่างๆ ที่มีคนจำนวนมากอาจเป็นเรื่องที่ไม่สนุกและไม่คล่องตัว ยิ่งมีลูกหลานไปด้วยยิ่งต้องคิดเร็วทำเร็ว จะถ่ายภาพก็อยากได้ภาพดีๆ ทั้งLandscapeและPortrait ครั้งนี้จึงพกแค่กล้องติดเลนส์ 20mm ไปตัวเดียว เพราะสามารถสะพายคล้องติดตัวได้ง่ายอุ้มเด็กไปพร้อมกับยกกล้องถ่ายภาพไปด้วยก็ยังไหว

 

 

จุดหมายของเรา :

ท่ามกลางธรรมชาติทุ่งนาสองฟากฝั่งถนนใช้เส้นทาง 304 ฉะเชิงเทรา-มีนบุรี แล้วเข้าซอยขนส่งพื้นที่ 4 ก็จะเดินทางมาถึงวัดวีระโชติธรรมาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา วัดตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 36 ไร่ เห็นอุโบสถกลางน้ำแต่ไกล

ภายในวัดรวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองทั่วเมืองไทย อาทิ หลวงพ่อโสธร อุโบสถวัดท่าซุง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อโตวัดบางพลี หลวงพ่อวัดเขาตะเครา รายละเอียดแต่ละส่วนทำได้งดงามอลังการมาก เหมาะทั้งการมาท่องเที่ยวสักการะ และมาท่องเที่ยวถ่ายภาพ เพราะสามารถอยู่ได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็นทีเดียว

 

เลือกมุมถ่ายภาพอย่างไร :

ด้วยความที่วัดมีบริเวณกว้างมากกกก การเห็นอะไรเยอะแยะก็อยากบันทึกภาพเก็บไว้ให้หมด แต่…มีแค่เลนส์ไวด์ตัวเดียวเท่านั้น!!!

ฉะนั้นห้ามคิดฟุ้งซ่าน คิดให้อยู่ในกรอบของเลนส์ไวด์

คิดได้ดังนั้น…สิ่งที่ทำต่อก็คือ ไม่เข้าใกล้จ่อๆ ก็อยู่ไกลๆไปเลย เพราะเลนส์ 20mm ตัวนี้สามารถเข้าใกล้ได้ถึง 11ซม. โดยยังให้รายละเอียดที่ชัดมากแม้จะเปิดหน้ากล้องที่ F/2.8และมีมุมรับภาพที่กว้างถึงประมาณ 94องศา

 

 

 

เลือกเทคนิคมาใช้อย่างไร :

สิ่งที่หยิบมาแนะนำให้ลองใช้เป็นประจำคงเป็นเรื่ององค์ประกอบภาพที่เน้นความเรียบง่าย อาจแอบผสมความหวือหวาด้วยเส้นทะแยงบ้าง

 

 

 

ใครที่ต้องการเล่นประกายแฉกพระอาทิตย์ ก็ลองนำเทคนิคSilhouette มาใช้ร่วมกับโครงสร้างที่โดดเด่น เช่น อุโบสถ วิหาร องค์พระ พญานาค คุณจะได้ความอลังการ และแสดงถึงพลังศรัทธาได้เป็นอย่างดี สำหรับท่านที่ชอบเก็บรายละเอียดชัดๆ ก็ถ่ายภาพตามแสงปกติ รอก้อนเมฆหรือนกบินมาเข้าเฟรมก็ได้

 

 

 

ภายในวัดจะมีซุ้มให้แวะพักผ่อนถ่ายภาพเป็นระยะ เราสามารถนำซุ้มมาใช้เป็นฉากหน้าก็ได้ เพื่อช่วยให้ Subjectมีเรื่องราวครบเครื่องมากยิ่งขึ้น

 

 

เวลาช่างผ่านไปรวดเร็ว เผลอแป๊บเดียวก็ถึงเวลาต้องเดินทางไปที่อื่นต่อแล้ว ยังถ่ายภาพได้ไม่รอบวัดเลย…ต้องมีกลับมาที่วัดวีระโชติธรรมารามอีกครั้งแน่นอนซึ่งครั้งหน้าจะลองติดเลนส์ช่วงอื่นๆ มาบ้าง เพื่อนๆ มีภาพสวยๆ ที่นี่ก็นำมาแชร์ในcommentได้นะครับ

 

%d bloggers like this: