5 COOL FUNCTIONS IN RICOH GR III

ในกล้องหนึ่งตัวคุณอาจคุ้นเคยแค่โหมด หรือฟังก์ชั่นที่ใช้เป็นประจาโดยไม่ได้เปิดเข้าไปดูเมนูอื่นเลย ชาว GRist หลายท่านก็คงเป็นเช่นนั้น วันนี้เราจึงนาฟังก์ชั่นที่มีอยู่ในกล้อง GR III แต่มักจะไม่ทราบ หรือลืมที่จะหยิบขึ้นมาสร้างสรรค์ภาพไปแบบน่าเสียดาย เพราะมันถูกออกแบบมาให้ช่วยถ่ายภาพได้สะดวก ลดขั้นตอนบางอย่างให้เกิดความรวดเร็ว โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริมในสถานการณ์เฉพาะหน้าอย่างได้ผล มีอะไรบ้างไปติดตามกันก่อนจะแพ็คกระเป๋าออกไปเที่ยว…

 

 

1. Full Press Snap – การลั่นชัตเตอร์ในเวลาเพียง 0.8 วินาที โดยไม่ต้องเสียเวลายืนยันโฟกัสถือเป็นจุดเด่นของกล้องGRIII ซึ่งสามารถบันทึกภาพด้วยการกดชัตเตอร์ผ่านปุ่มชัตเตอร์ หรือแตะหน้าจอLCD ก็ได้เลือกใช้ได้ตามความถนัด

 

 

 

2. ND filter – ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว หากต้องการลดทอนแสงจากภายนอกเข้าสู่กล้องเพื่อบันทึกภาพ มักต้องใช้ฟิลเตอร์Neutral Density หรือ ND ช่วยให้เปิดหน้ากล้องได้กว้างกว่าเดิม หรือเลือกเปิดความเร็วชัตเตอร์ได้นานขึ้น กล้องGRIIIจึงมีมาให้ในตัว สามารถลดแสงได้ถึง 2 สตอป หากยังไม่พอก็นาฟิลเตอร์มาสวมอะแด๊พเตอร์GA-1ด้านหน้าเพิ่มเติมได้

 

 

 

3. Interval Composite – การถ่ายภาพดาวยอดนิยม หรือถ่ายภาพแสงไฟเป็นเวลานานๆ สามารถเกิดขึ้นอย่างสวยงามด้วยการใช้ฟังก์ชั่นนี้ในการตั้งเวลาบันทึกภาพ อาจใช้ร่วมกับสายลั่นชัตเตอร์CA-3 และขาตั้งกล้อง

 

 

 

4. Macro 6 cm – ระยะเข้าใกล้วัตถุเพียง 6 เซนติเมตร จากระนาบเซ็นเซอร์จนถึงตาแหน่งจุดโฟกัส เป็นความพิเศษที่คุณจะได้เห็นจากเลนส์ 28mm F/2.8 ความละเอียด 24 ล้านพิกเซลบนเซ็นเซอร์ฟอร์แมต APS-C

 

 

 

5. In-camera RAW Development – ความชาญฉลาดของการแปลงไฟล์จากRAWปรับแต่งภาพให้เป็นไฟล์Jpeg เพื่อส่งภาพขึ้นไปโพสต์บนโลกออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วและได้โทนความเป็นGRอย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

%d bloggers like this: