TAMRON TURN PRO : ถ่ายภาพต่อเนื่องอย่างรู้เท่าทัน

TURN PRO : ถ่ายภาพต่อเนื่องแบบรู้เท่าทัน

หลายครั้งที่นักถ่ายภาพจะตัดสินใจเลือกกล้องสักตัว ต้องมีคำถามเรื่องของระบบถ่ายภาพภาพต่อเนื่องเข้ามาเสมอว่า สามารถรัวต่อเนื่องได้กี่ภาพ/วินาที แม้จะไม่ใช่ช่างภาพสายกีฬา หรือสายข่าว ที่ต้องการความรวดเร็วสำหรับความพร้อมในการถ่ายภาพเฟรมต่อเฟรมแบบไหลลื่นก็ตาม ซึ่งหลายคนมักจะบอกว่าเผื่อไว้ก่อน… ดีกว่าไม่มี

 

Continuous Mode จะมีเรื่องของความเร็วในการโฟกัสภาพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะหากเร็วแต่จับโฟกัสภาพไม่ทัน.. ก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี กล้องบางรุ่นจึงมีให้เลือกทั้งแบบ Low และแบบ High แตกต่างกันในเรื่องจำนวนภาพสูงสุดที่จะรัวได้ต่อครั้ง เช่น 10 fps (ภาพต่อวินาที) หรือ 30 ภาพ/วินาที 

 

Memory Card ก็เป็นเรื่องสำคัญที่มักถูกมองข้ามไป ยิ่งกล้องมีความละเอียดสูง ยิ่งควรต้องใช้การ์ดที่มีความเร็วในการเขียน-อ่านข้อมูลสูง เช่น 300 MB/s (เมกะไบต์ต่อวินาที) เนื่องจากไฟล์ของแต่ละภาพมีขนาดประมาณ 40-100 MB ถ้าการ์ดเขียนช้าก็จะเกิดปัญหาคอคอดต้องรอเขียนข้อมูลให้เสร็จก่อนจึงจะพร้อมกดชัตเตอร์บันทึกภาพต่อไป

 

ระบบมอเตอร์โฟกัสของเลนส์จึงต้องพัฒนาให้รองรับกับความเร็วของระบบใหม่ๆด้วย เช่น VXD ระบบมอเตอร์โฟกัสรุ่นล่าสุดที่มีติดตั้งอยู่ในเลนส์รุ่น Tamron 70-180mm F/2.8 Di III VXD (A056) เป็นรุ่นแรก มีนักถ่ายภาพชื่นชมถึงประสิทธิภาพไปทั่วโลก 

 

การที่จะถ่ายภาพต่อเนื่องให้ได้ดี จึงต้องนำปัจจัยเรื่องราวของส่วนที่เกี่ยวข้องมากมายมาคิดอย่างเข้าใจด้วย แล้วคุณจะถ่ายภาพได้อย่างมีความสุข…

 

%d bloggers like this: