TAMRON TURN PRO  :  เลือกระบบโฟกัสแบบไหนดี

TURN PRO : เลือกระบบโฟกัสแบบไหนดี

 

Tamron ออกแบบเลนส์ให้ทำงานร่วมกับกล้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้นไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ เนื่องจากต้องได้รับความเห็นชอบจากแบรนด์กล้องก่อนลงมือพัฒนาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของระบบการโฟกัสที่มีความละเอียดอ่อน และซับซ้อนมากในกลุ่มเลนส์รุ่นใหม่ๆ

 

วิธีคิดในการเลือกใช้งาน จึงควรต้องจับจุดเริ่มต้นให้ถูกต้องเสียก่อน เพื่อความเข้าใจ และเลือกใช้งานได้ตามที่กล้องรุ่นนั้นๆมีประสิทธิภาพครอบคลุมการทำงาน ซึ่งหลักๆจะแยกระบบโฟกัสเป็น 2 แบบให้เลือก ได้แก่ แบบอัตโนมัติ(Autofocus) และระบบแมนนวล(Manual focus) คือให้กล้องและเลนส์คิดให้เรา กับหมุนหาจุดโฟกัสชัดด้วยตนเอง

 

ระบบอัตโนมัติ เป็นสิ่งที่นักถ่ายภาพส่วนมากต้องการ แต่ก็มักตกม้าตายกันบ่อยๆ หากใช้แบบไม่รู้ทิศทาง ก่อนอื่นต้องแยกให้ออกระหว่างตัวแบบที่อยู่นิ่งกับที่ และตัวแบบที่มีการเคลื่อนไหว

 

การถ่ายภาพอาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ มักจะเป็นวัตถุที่วางไว้นิ่งๆ ระบบโฟกัสเลือกใช้แบบ AF-S แตะโฟกัสค้างไว้ได้นานๆไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งโฟกัสตราบเท่าที่วัตถุยังอยู่ตำแหน่งเดิม แต่ถ้าต้องไปเปลี่ยนไปถ่ายภาพอะไรที่มีแอ็คชั่น หรือวัตถุมีการเคลื่อนที่ก็ควรเลือกปรับไปเป็นระบบ AF-C คือระบบจะทำการวิเคราะห์ตำแหน่งของวัตถุเป้าหมายให้เคลื่อนที่ติดตามไปด้วย ซึ่งสามารถเลือกระบบย่อยได้อีกทีเพื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์การถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่น ถ่ายภาพดอกหญ้าพลิ้วไหวตามลมพัดโชย  ถ่ายภาพมอเตอร์ไซด์วิบาก ถ่ายภาพการตีเทนนิส

 

เห็นไหมว่า.. แค่รู้ว่าจะบันทึกอะไรก็สามารถเลือกระบบโฟกัสมาใช้ได้แล้ว

แต่ก็ควรทดลองใช้ให้บ่อยๆครั้งจนเกิดความชำนาญ เวลาลงสนามจริงจะได้มีความมั่นใจ และสร้างสรรค์ภาพสวยๆให้คนรอบข้างได้ชื่นชมกันครับ…

%d bloggers like this: