GR CELEBRATE  :  RICOH GR IIIx ไปเก็บโมเม้นต์บัณฑิตใหม่

RICOH GR IIIx ไปเก็บโมเม้นต์บัณฑิตใหม่

by CHRIS

 

ช่วงนี้ใครมีเพื่อน หรือมีสมาชิกในครอบครัวรับปริญญา อยากจะเก็บภาพแบบกันเองดูไม่เป็นทางการแต่ให้คุณภาพดี ก็อยากให้ลองนำกล้องเล็ก กะทัดรัด ขวัญใจสายสแนป อย่างRicoh GR ไปสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับบัณฑิตใหม่กันเหมือนกับคุณคริส Thanawat Harinvorarob

 

Ricoh GR IIIx กล้องที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาหล่อ เพราะด้วยทางยาวโฟกัส 40mm นั้นสามารถนำไปเก็บภาพทิวทัศน์ หรือภาพบุคคลได้หลากหลายทั้งเต็มตัว ครึ่งตัว สามส่วน หรือโคลสอัพหน้าสวยๆได้เลย ดูจากภายนอกคนรอบข้างอาจมองว่าก็แค่กล้องตัวเล็ก แต่พอเห็นเปิดกล้องปุ๊บกดได้ทันที.. ความคิดเดิมอาจเริ่มลังเล เพราะแปลกใจที่ทำไมมันพร้อมทำงานเร็วจัง! เรียกว่าไม่ยอมให้พลาดทุกโมเม้นต์

ด้วยโทนสีออกแนวญี่ปุ่นลงตัวกับบัณฑิตหน้าตาเก๋ๆของครั้งนี้ การเดินไป แวะถ่ายภาพไปตามจุดต่างๆทั้งตอนสวมชุดครุยแบบนอกรอบ และสวมชุดไปรเวทในแบบสบายๆ ด้วยใช้เอฟกว้างสุดที่ F/2.8 เป็นเรื่องไม่ยากเลย เราได้ฉากหลังเบลอมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับระยะห่างจากวัตถุตามหลักพื้นฐานการถ่ายภาพ (ใกล้มากจะชัดลึก ไกลมากจะชัดตื้น) และด้วยความที่กล้องขนาดเล็กจึงดูเป็นมิตร ง่ายมากกับการถือเดินเก็บโมเม้นต์ไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องการใช้ระบบ Eye Detection เข้ามาช่วย.. ต้องบอกว่าทำให้ชีวิตสบาย แค่แตะแล้วมองว่ากรอบสีเขียว ปรากฏที่รอบด้วยตาก็เป็นอันชัดแน่ จะใส่แว่นหรือสายตาปกติก็ไม่เป็นปัญหาเรื่องมองผ่านจอLCD 

ในจังหวะที่ถ่ายภาพแนวมินิมอลหน่อยก็สามารถใช้Face Detection หรือTouch Screen มาช่วยให้มือใหม่หัดถ่าย หรือวานให้คนอื่นมาช่วยบันทึกภาพให้ได้อย่างง่ายดายไม่ต้องกังวลว่าภาพจะเบลอ 

สำหรับการถ่ายภาพสไตล์ “วัยรุ่นต้องย้อนแสง” กล้องRicoh ก็มีระบบวัดแสงที่แม่นยำเปิดโอกาสให้ชดเชยแสงเพิ่มออร่าให้ใบหน้าได้ตามที่ต้องการ หากกลัวไฮไลท์จะหลุดก็ไปเลือกระบบวัดแสงให้เป็นโหมดระวังแสงส่วนสว่างโอเวอร์หลุดรายละเอียดเอาไว้ ทีนี้ไม่ว่าจะถ่ายภาพแนวตั้งหรือแนวนอนก็ไม่เป็นปัญหา ซึ่งช่วงระวังเบรคหรือเดินหามุมเพิ่มเติมจะเสียบพาวเวอร์แบงก์(Power bank)คอยชาร์จแบตเตอรี่ผ่านช่องUSB-C ไปด้วยก็ได้หากไม่มีแบตฯสำรอง 

 

GRist ที่มีเพื่อนรับปริญญาช่วงนี้ไม่ควรพลาดหยิบGR ไปเก็บวันแห่งความทรงจำที่ไม่ได้มีให้ฉลองกันบ่อยๆนะครับ

%d bloggers like this: