GR พาเที่ยว… Animal Planet by Mapang Olarn

Animal Planet

by Mapang Olarn

 

RICOH GR กับการถ่ายรูปสัตว์เป็นอีกหนึ่งในความชื่นชอบของ Mapang Olarn หรือคุณนิตชัย โอฬารัตนพันธ์ นอกเหนือจากแนว Street Portrait ที่มักบันทึกอยู่เป็นประจำ ซึ่ง GRist หลายๆท่านก็มีช่วงเวลาที่ดีกับมิตรภาพของเพื่อนร่วมโลกหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งบันทึกเก็บไว้บ้าง หรืออาจไม่มีโอกาสเก็บภาพเอาไว้เตือนความจำ ปีใหม่ที่ผ่านมาคุณมีภาพแนวนี้หรือยัง…

มาลองตั้งโจทย์ให้กับตัวเองในการออกจากบ้านครั้งต่อไปว่า หากเจอพวกเขาตัวเราจะนำเสนอในแง่มุมใดได้บ้าง แต่ในแง่มุมของคุณMapang ได้เลือกใช้ไฟแฟลชตัวเล็กๆช่วยเสริมเข้าไป เพื่อให้ภาพดูมีอะไรน่าสนใจยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้กดชัตเตอร์แบบไม่มีภาพFinal ในหัว ซึ่งตรงนี้ใครจะนำไปเป็นแรงบันดาลใจคงต้องอาศัยการฝึกฝนทดลองจนเกิดความเชื่อมั่นระดับหนึ่งก่อน จึงจะเลือกหยิบเทคนิคการใช้แฟลชขึ้นมาใช้ได้อย่างที่ต้องการ โดยเทคนิคการใช้งานแฟลชกับกล้องRICOH GR ในแบบง่ายๆไม่ซับซ้อนแต่ยังคงมีความสนุกอยู่ จะมีอะไรนั้นไปลองดูกัน…

 

Bounce Flash – การนำแฟลชประกอบกับฐานเสียบแฟลช (Hotshoe) เป็นวิธีที่ง่ายในการเพิ่มความสว่างให้กับภาพ เมื่อกดชัตเตอร์แสงแฟลชจะสว่างพุ่งตรงไปหาวัตถุ แสงที่เกิดขึ้นจะมีความแรง และมีความกระด้าง ผลที่ได้จะเกิดแสงแข็ง หากต้องการให้แสงมีความนุ่มนวลลงจากเดิม สามารถทำได้เพียงเหงยหัวไปแฟลชไปยังทิศทางที่ต้องการให้แสงไปกระทบ จะใช้งานร่วมกับโหมดถ่ายภาพใดก็ได้

 

Fill in flash – เทคนิคการใช้แสงแฟลชไปช่วยลบเงาตัววัตถุ โดยยังคงให้ความสำคัญกับแสงธรรมชาติเป็นหลักอยู่ อาจจะเสียบแฟลชบนตัวกล้อง หรือใช้ทริกเกกอร์เป็นตัวสั่งงานจากบอดี้ก็ได้ โดยอาศัยการควบคุมความสว่างจากตัวสั่งการ(Transmitter)ไปยังตัวรับ(Receiver) ในหัวแฟลชที่แยกไปไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ มักใช้งานร่วมกับโหมด Manual 

 

Slow sync flash – เทคนิคที่ช่วยให้ภาพมีความน่าตื่นเต้น และสร้างความประหลาดใจให้กับผู้ชมได้เสมอ ด้วยการเลือกใช้แสงแฟลชร่วมกับความเร็วชัตเตอร์ต่ำ กล้องจะเปิดม่านชัตเตอร์รับแสงตั้งแต่แสงแฟลชฉายออกไปกระทั่งม่านชัตเตอร์ปิด เส้นแสงไฟ หรือการเคลื่อนไหวจะเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใดขึ้นกับความเร็วของชัตเตอร์และความเร็วของวัตถุ ณ ขณะนั้น มักใช้ร่วมกับโหมดถ่ายภาพ Manual

 

เราอาจจะไม่ค่อยเห็นภาพจากการใช้แฟลชในนักถ่ายภาพทั่วไปนัก แต่สำหรับคุณ Mapang เราไม่ต้องรอนานเพราะGRistท่านนี้หยิบแฟลชมาสร้างสรรค์ผลงานจนเป็นเรื่องปกติ บางภาพมองผ่านๆไม่ทันสังเกตว่าใช้แฟลชด้วยซ้ำ นั่นเป็นเพราะความชำนาญในการเลือกใช้งานได้เนียนตา แต่กับบางภาพคุณจะเห็นว่ามีความตั้งใจจะสื่อความหมายบางอย่างให้ผู้ชมตีความหมาย ต้องขอบอกเลยว่าศาสตร์การถ่ายภาพนั้นไม่มีถูกหรือผิด มีแต่ชอบหรือไม่ชอบเท่านั้นเอง… การเดินทางครั้งต่อไปของคุณอาจมีแฟลชตัวเล็กๆพกคู่กับกล้อง RICOH GR ตัวโปรดในกระเป๋าก็ดีไม่น้อยนะครับ

%d bloggers like this: