GR พาเที่ยว : แค่ใครสักคน…มาเติมเต็ม by Supasit Srisawathsak

กล้อง RICOH GR พาให้เราไปเจอะเจอเรื่องราวรอบตัวมากมาย เช่นเดียวกับคุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ ที่มักพกกล้อง GRติดตัวไปด้วยเสมอ เพื่อเก็บโมเม้นต์ที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นวันฟ้าหม่น หรือฟ้าเป็นใจ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ภาพของสถานที่นั้นดูมีชีวิตชีวาขึ้นทันที ก็คือ “การมีใครสักคน”

 

เคยเจอมุมที่ใช่.. แต่ขาดอะไรบางอย่างไปไหม เรื่องราวในภาพจึงจะสมบูรณ์อย่างที่เราต้องการ

 

เชื่อว่าหลายคนก็เคยมีห้วงความคิดเช่นนี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลของหลักการจัดองค์ประกอบภาพเพื่อเปรียบเทียบขนาดวัตถุ เติมสิ่งมีชีวิตสร้างลมหายใจ หรืออยากจะเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ ณ ขณะนั้น สุดท้ายจะได้หรือไม่นั้นเป็นสีสันอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพ (บ่อยครั้งก็แห้ว และบ่อยครั้งที่สมหวัง)

 

สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน คือ จังหวะในการกดชัตเตอร์ เพื่อให้เห็นจังหวะการก้าวเท้าของตัวแบบ เพราะอารมณ์คล้อยตามจะเกิดขึ้นได้ก็รายละเอียดตรงนี้แหละ

ภาพสามารถบอกได้ว่า กำลังก้าวขึ้น หรือก้าวลง ออกแรงมาก หรือออกแรงน้อย, เคลื่อนที่เร็ว หรือเคลื่อนที่ช้า จากการเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ ที่เหมาะสมกับเนื้อหา หากบอกว่าคนในภาพวิ่งเร็วมาก แต่ในภาพนำเสนอเทคนิคแนว Stop Action …ก็อาจรู้สึกเฉยๆ ในทางกลับกันหากเลือกนำเสนอเป็นภาพแนว Movement ผู้ชมจะมีอารมณ์ร่วม แอบสร้างจินตนาการต่อยอดไปได้เอง

หลายภาพของคุณโจ้ ศุภสิธ ที่นำมาเสนอเป็นตัวอย่าง ก็ทำให้เห็นถึงอารมณ์ภาพ พร้อมจังหวะที่ถูกที่่ถูกเวลา ผสมผสานกับช่องว่าง โทนสี แสงและเงา ซึ่งเราสามารถฝึกฝนมุมมองจากการใช้งานให้บ่อยขึ้น ดูภาพของเพื่อนให้มากและลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิม จนมีประสบการณ์ที่มากพอ

 

เมื่อไปท่องเที่ยว หรือเดินทางประจำวัน คุณจะมีนัยน์ตาเหยี่ยวแบบอัตโนมัติ  ในการมองหาSubject แบบที่เห็นปุ๊บก็รู้ว่า.. ใช่เลย ใครที่เดินมาถึงจุดแล้วก็ขอแสดงความยินดีด้วยสำหรับใครที่กำลังอยู่ระหว่างทางเราก็ขอเดินให้กำลังใจข้างๆ เชื่อว่า.. เมื่อสามารถเดินทางได้อย่างปลอดโปร่ง GR จะก้าวไปทุกที่พร้อมกับGRist อย่างมั่นใจ

%d bloggers like this: