GR EXPERIENCE  :  28mm VS 40mm สุนทรีย์ที่แตกต่าง

GRist ลองไปฟังความรู้สึกจากประสบการณ์การใช้งานกล้อง GR ของคุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ กันต่อเลยครับ

 

หลังจากที่ได้ใช้ Ricoh GRIIIx  มาได้ระยะหนึ่งแล้ว สิ่งที่อยากเล่าให้ฟังเดี่ยวกับกล้องตัวนี้ เรื่องแรกเลย น่าจะเป็นเรื่องของระยะเลนส์ เพราะมีถามเข้ามาเยอะอยู่ว่า ตัว Ricoh GR IIIx กับ Ricoh GR III ตัวก่อนหน้านี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร

 

ความแตกต่างของกล้องทั้งสองตัวนี้ สิ่งที่แตกต่างมากที่สุดคือ ระยะของเลนส์ ขออนุญาติเทียบระยะของเลนส์ของกล้องสองตัวนี้กับระยะของเลนส์ full frame นะครับ เพื่อความง่ายต่อความเข้าใจ

Ricoh GR IIIx  มีระยะเลนส์ เท่ากับ 40 mm เป็นระยะเลนส์ไม่กว้างมาก ระยะใกล้เคียงกับมุมสายตามนุษย์

Ricoh GR III    มีระยะเลนส์เท่ากับ  28 mm เป็นเลนส์มุมกว้าง มุมจะกว้างกว่าระยะสายตาของมนุษย์

 

ทั้งสองตัวนี้ ถ่ายภาพทุกอย่างทีอยากถ่ายได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายวิว ถ่ายภาพคน ถ่ายอาหาร ถ่ายสัตว์เลี้ยง ถ่ายสตรีท ถ่ายได้ทั้งหมดแน่นอนครับ แค่เลนส์มุมกว้างนั้น บางท่านอาจจะไม่ถนัดต่อการจัดองค์ประกอบภาพ เพราะด้วยความกว้างของภาพ สิ่งที่จะอยู่ในภาพนั้นมีส่วนประกอบเยอะ คนถ่ายเลยต้อง จัดการวางองค์ประกอบ วางเฟรมภาพ ในละเมียดละไมมากขึ้นหน่อย ในขณะที่ เลนส์ที่แคบลงกว่า จะทำให้พื้นที่ หรือมุมภาพแคบหน่อย การจัดองค์ประกอบ และการวางเฟรมภาพจะทำได้ง่ายขึ้นกว่าเลนส์มุมกว้างๆครับ

ความคิดเห็นส่วนตัวผม ผมค่อนข้างชอบRicoh GRIIIx มากกว่าหน่อย นั่นก็เพราะระบะเสนส์ที่40mm เป็นระยะสายตา ความกว้างไม่มากนัก เลยทำให้เวลาผมเห็นสิ่งต่างๆ แล้วยกกล้องขึ้น ก็จะได้มุมมองที่ผมเห็นและจินตนาการวาจะถ่ายภาพให้ออกมาอย่างไรได้ง่ายกว่า อีกทั้งยังไม่ต้องเดินเข้าใกล้ subject ที่จะถ่ายด้วย ทำให้เกิด ระยะ สบายๆ ระหว่างผมกับ subject สำหรับการถ่ายถ่ายภาพทั่วไปในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ภาพอาหาร ภาพขนม ภาพกาแฟ หรือภาพบุคคล คมคิดว่าระบะเลนส์ 40mm ในกล้องRicoh GRIIIx  ทำงานได้ง่ายกว่าและได้มุมมองที่เป็นธรรมชาติมากว่ากล้องRicoh GRIII ที่มีเลนส์ 28mmครับ

 

ผมค้นพบและอยากนิยามคำจำกัดความให้กล้อง Ricoh GRIIIx ตัวนี้ ว่าเป็น กล้อง comfort compact 

นั่นก็เพราะว่า เป็นกล้องเล็กพกง่าย แนว compact camera ที่มีเลนส์ระยะใช้งานง่าย(comfort)ต่อการจัดองค๋ประกอบและถ่ายทอดเรื่องราว อีกทั้งมีระยะ สบาย (comfort)ห่างจากตัวแบบ ทำให้เขาและเราไม่อึดอัด เลยผ่อนคลายได้มากขึ้นครับ

 

เรียกว่า จริตและความชื่นชอบของช่างภาพนั่นแหละที่จะเป็นคนเลือกว่าชอบแบบไหน มุมองแบบไหน และจะถ่ายทอดเรื่องราวอย่างไร

 

สำหรับผู้ที่สนใจกล้องcompact ผมแนะนำ Ricoh GRIIIx grnjv.shท่านจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ถ่ายทอดภาพต่างๆของเรื่องราวของท่าน

 

สำหรับผู้ที่มีRicoh GRIII ตัวเก่า คำแนะนำคือ ซื้อเพิ่มRicoh GRIIIx ครับ เพื่อตอบสนองมุมมองและคล่องตัวในการจัดองค์ประกอบภาพที่ง่ายขึ้น

 

ถ้าถามผม ก็คงต้องตอบว่า ชอบทั้งสองแบบ ผมเลยต้องพกทั้งสองตัวสองรุ่นนี้ Ricoh GRIIIx และ Ricoh GRIII ไปในทุกๆวัน 555

 

ดังนั้น ใครที่ชื่นชอบมุกว้างๆ เพื่อถ่ายวิว ถ่ายกว้างๆ ถ่ายให้มีความบิดเบี้ยวบวม เส้นพุ่งๆ ชอบเข้าใกล้ชิดกับsubject ก็เน้นไปที่ Ricoh GRIII ตัวเก่า แต่ถ้าใคร ไม่ถนัดเลนส์มุมกว้างมากๆ และใข้ง่ายทั่วไป ไม่ต้องเดินเข้าใกล้subjectมากนัก ในชีวิตประจำวัน ถ่ายโน่นถ่ายนี่  ก็ให้มองมาที่Ricoh GRIIIx 

 

สำหรับผมแล้ว ต่างระยะเลนส์ ก็ต่างมุมมองและวิธีการใช้งาน ผมจึงพกไปทีละสองตัวเลยครับ เพราะเนื่องด้วย Ricoh GRIII ทั้งสองตัวมีน้ำหนักเบา และขนาดเล็ก พกพาง่ายก็เลยพกไว้คู่กันเสมอครับ สมกับความที่ผมเรียก comfort compact ครับ

%d bloggers like this: