TAMRON…PLANNER

NIGHT PHOTOGRAPHY เพลินตาไปกับแสงไฟถนน

การบันทึกภาพแสงไฟในช่วงเวลาเปลี่ยนกลางวันเป็นกลางคืน หรือกลางคืนเป็นกลางวันเป็นเสน่ห์ที่นักถ่ายภาพมักไม่พลาดที่จะเก็บภาพความประทับใจเอาไว้ในคอลเลคชั่นส่วนตัว วันนี้เราจึงมีการเตรียมตัวเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ตั้งใจมาฝากกัน…

 

เตรียมหาทำเล :

– คงต้องวางแผนว่าจะถ่ายภาพอะไรเสียก่อน หากต้องขึ้นที่สูงก็ควรหาข้อมูลอาคารที่สามารถขึ้นไปกางขาตั้งเพื่อบันทึกภาพได้ เพราะถ้าขึ้นไปแต่ไม่ให้กางขาตั้งก็ไม่สามารถเก็บภาพเส้นแสงได้

– ตรวจสอบว่ามุมนั้นเป็นมุมที่ควรบันทึกภาพช่วงเวลาใด จะได้ไปถูกที่ถูกเวลา

 

อุปกรณ์ที่ควรนำไปด้วย :

– เลนส์มุมกว้าง ทุกคนก็คงคิดเช่นนี้ว่าอยากเก็บภาพกว้างๆก็ต้องใช้เลนส์ไวด์ ซึ่งก็ไม่ผิดหากมุมที่จะไปเหมาะสมกับตัวอาคารด้วย

– หลายครั้งที่ต้องหันไปพึ่งพาเลนส์เทเลโฟโต้ เพราะจุดที่ไปนั้น อาจมีอาคาร หรือไกลจากส่วนสำคัญที่ต้องการมากไป การครอปส่วนจะช่วยให้นำเสนอได้อลังการกว่า มองแล้วดูเต็มตา อิ่มกว่าด้วย

– ขาตั้งกล้อง และสายลั่นชัตเตอร์ต้องมี เพราะจะต้องเปิดชัตเตอร์ลากแสงนานกว่าที่มือจะถือให้นิ่งได้ แต่ต้องตรวจสอบว่าจุดที่จะกางขาตั้งควรจะใช้ขาตั้งที่มีความสูงเท่าไร เพราะอาจมีอะไรกั้นป้องกันริมระเบียงไว้ หรืออาจใช้Clamp แบบยึดกระจกแทน

 

ขั้นตอนการบันทึกภาพ :

– ปรับเลือกใช้เป็นโหมดถ่ายภาพเป็น M (Manual)

– ภาพแนวLandscape เรามักนิบมใช้หน้ากล้องแคบ หรือรูรับแสงแคบ เป็นหลัก เช่น F/8, F/11, F/16 เพื่อให้ได้ความชัดลึกสูง เห็นรายละเอียดทั่วทั้งภาพ

– เลือกค่าความไวแสง หรือ ISO ต่ำ เช่น ISO 100, ISO 200

– กล้องที่มีระบบลดสัญญานรบกวน(Noise Reduction) ควรปิดก่อน

– ระบบโฟกัสจะใช้เป็นแบบอัตโนมัติ หรือแมนนวลก็ได้ แต่เมื่อโฟกัสเข้าตำแหน่งที่ต้องการควรล็อกระยะให้คงที่ไว้

– การใช้ขาตั้งกล้อง หากพื้นที่วางนั้นมีการสั่นสะเทือนอยู่เป็นระยะ ก็ไม่ควรปิดระบบป้องกันความสั่นไหว 

 

ทริคในการเสริมอารมณ์ภาพ :

– ยิ่งเปิดความเร็วชัตเอร์นาน ก็ยิ่งเก็บเส้นแสงได้มาก แต่ก็ต้องระวังบางจุดจะสว่างเกินไป

– หากใช้เลนส์ซูม ก็สามารถใช้เทคนิคระเบิดซูม จากการเปิดชัตเตอร์นาน แล้วค่อยๆเปลี่ยนทางงยาวโฟกัสจากใกล้ไปไกล หรือไกลไปใกล้

– บางท่านเปิดชัตเตอร์นานมากเพื่อรอปรากฎการณ์บางอย่าง เช่น ฟ้าแล่บ ก็ควรหาผ้าดำมาคลุมหน้าเลนส์ในช่วงที่เหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้แสงที่ไม่ต้องการลอดเข้าไป

ขณะบันทึกภาพนักถ่ายภาพควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในด้านต่างๆเป็นสำคัญด้วย เช่น ห้ามนำอุปกรณ์ยื่นออกจากตัวอาคาร หรือฝนฟ้าคะนองก็ไม่ควรออกไปยืนกลางสายฝน ทางTamron ก็ขอให้ทุกท่านได้ภาพที่สวยงามสมใจกันนะครับ…

 

%d bloggers like this: