GR พาเที่ยว … ชีวิตคนเมือง by Supasit Srisawathsak 

แม้จะไม่สะดวกต่อการพากล้อง RICOH GR III ไปเที่ยวที่ไหนมากนัก แต่คุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ ก็พกกล้องออกจากบ้านไปด้วยทุกครั้ง จึงทำให้มีภาพในชีวิตประจำวันของผู้คนรอบตัวหลากหลายอริยาบถมาเล่าสู่กันฟังในแบบฉบับโทนขาวดำ ซึ่ง GR มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากกับโมโนโทน โทนปราบเซียนที่ต้องมีความแม่นยำในการคำนวณแสง และการวางองค์ประกอบภาพคอยเล่าเรื่องแบบไม่ต้องมีคำบรรยาย

ห้วงเวลาตั้งแต่การออกจากบ้านที่ต้องสวมแมสตลอดเวลา เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนไม่ได้หยิบกล้องติดมือออกจากบ้าน หรือแม้กระทั่งจะหยิบออกจากตู้เก็บกล้องด้วยซ้ำ ภาพการเดินทางด้วยรถสาธารณะโล่งๆกลายเป็นเรื่องชินตา หรือการสั่งอาหารผ่านคนกลางก็กลายเป็นเรื่องปกติ คุณโจ้ ศุภสิธ ถือเป็นตัวแทนของใครอีกมากมายที่ใช้ภาพแทนคำพูด ในการถ่ายทอดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ณ ห้วง เวลาหนึ่งของสังคมไทยให้เราได้เห็นกัน

 

ด้วยความที่ GR เป็นกล้องขนาดเล็ก แต่มีความฉกาจในเรื่องของคุณภาพไฟล์จึงไม่น่าแปลกใจกับจังหวะ และความใกล้ชิดที่เกิดขึ้นกับตัวแบบในระยะประชิดของเลนส์ 28mm F/2.8 ซึ่งต้องบอกก่อนว่าใครไม่เคยใช้เลนส์ระยะนี้ไปถ่ายภาพบุคคล จะรู้สึกว่าต้องเข้าไปอีกเพื่อไม่ให้เฟรมหลวมเกินไป

อัธยาศัยของตัวนักถ่ายภาพเองก็ควรมีมิตรไมตรีต่อผู้อื่นประหนึ่งหล่อ สวย ทะลุแมสกันเลยทีเดียว เพราะห้วงเวลาปกติรอยยิ้มถือเป็นอาวุธสำคัญ แต่ในเวลาเช่นนี้ต้องใช้ความจริงใจแสดงผ่านสายตา การปรับตัวจะช่วยให้เรามีความสุขจากการเดินทาง จากการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น แม้ภาพจะเป็นโทนขาวดำ แต่กลับไม่มีความเศร้าเจือให้รู้สึกโศรกเลย ในทางกลับกันกลับทำให้เกิดรอยยิ้ม ปนเสียงหัวเราะ เมื่อได้เห็นเนื้อหาที่สื่อสารออกมาในภาพ

ใครที่เริ่มผ่อนคลายล็อกให้กับตนเองบ้างแล้ว ก็ลองหยิบกล้องไปเดินถ่ายภาพแบบรักษามาตรการไว้ก็จะเป็นการดี ถือเป็นวิธีบำบัดจิตใจอย่างหนึ่งได้เป็นอย่างดี…เริ่มจากใกล้ๆบ้าน แล้วค่อยๆขยายวง ส่วนท่านที่ถนัดการปั่นจักรยานก็จัดไปตามนั้นครับ

%d bloggers like this: