TAMRON…PLANNER : เหตุผลของการมีเลนส์ถ่ายภาพระยะใกล้

เหตุผลของการมีเลนส์ถ่ายภาพระยะใกล้ :

ในกลุ่มเลนส์แต่ละทางยาวโฟกัสของ Tamron ต่างมีความสามารถที่นักถ่ายภาพชื่นชอบในจุดเด่นที่ไม่มีแบรนด์ไหนมุ่งมั่นพัฒนาต่อเนื่องได้ขนาดนี้ นั่นคือ เรื่องของระยะการเข้าใกล้วัตถุ ที่สามารถทำได้โดดเด่นกว่าเลนส์ในกลุ่มเดียวกันเสมอ โดยมักทำลายสถิติเดิมๆที่เลนส์รุ่นที่ออกมาก่อนหน้าทำเอาไว้

  • ข้อดี… เลนส์ที่เข้าได้ใกล้

การเข้าใกล้วัตถุได้มากนักถ่ายภาพมักคิดถึงเลนส์มาโคร แต่ในทุกวันนี้เลนส์หลายๆรุ่นก็สามารถทำหน้าที่นั้นได้แทนในหลายๆสถานการณ์ แม้จะไม่ได้แทนลักษณะสมบูรณ์แบบก็ตามที แต่อัตราขยายในระยะทำการช่วยให้เลนส์คุ้มค่าคุ้มราคามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเลนส์มุมกว้าง เช่น Tamron 17-28mm F/2.8 Di III RXD (Model A046) สามารถเข้าใกล้วัตถุได้ในระยะเพียง 19 ซม. ที่ทางยาวโฟกัส 17mm หรือเลนส์เทเลโฟโต้ Tamron 70-180mm F/2.8 Di III VXD (Model A056) ก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆช่วยให้ช่างภาพสามารถใช้ทางยาวโฟกัส 70mm ที่ระยะห่าง 80 ซม.ในระบบออโต้โฟกัส แต่ถ้าใช้ระบบแมนนวลโฟกัส จะเข้าใกล้ได้เพียง 27 ซม.เลยทีเดียว

  • โบเก้…ที่ง่ายยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าการเข้าใกล้วัตถุส่งผลต่อเรื่องช่วงระยะความชัดไปโดยอัตโนมัติ จึงช่วยให้โบเก้ที่จะเกิดบริเวณด้านหน้า หรือด้านหลังวัตถุเมื่อเปิดรูรับแสงกว้างจะสร้างความโดดเด่นให้กับภาพของคุณมากกว่าเดิมจากการOut of Focus

  • ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก หรือใส่เข้ามาก็ดีนะ

เลนส์มุมกว้างให้องศาการรับภาพกว้างการเข้าใกล้วัตถุมากส่งผลต่อฉากหลังที่จะเก็บเข้ามาในเฟรมมากขึ้นทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายภาพวิดีโอ ส่วนเลนส์เทเลโฟโต้ก็ช่วยให้วัตถุมีฉากหลังที่เรียบง่าย ตัดสิ่งรบกวน หรือฉากหลังที่รกออกไป แต่ก็ควรระวังในเรื่องการควบคุมความชัดในภาพให้ดี หากอยากได้ทั่วทั้งภาพก็ควรตั้งค่ารูรับแสงให้แคบลง หรือบางครั้งอาจต้องใช้เทคนิค Focus Stacking เข้ามาช่วย

คุณสมบัติของเลนส์ที่กำลังเมี่ยงๆมองๆ หรือมีอยู่แล้วก็ตาม หากสามารถรีดประสิทธิภาพจากสิ่งที่พยายามคิดค้นพัฒนาประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่องออกมาได้ เชื่อว่าจะทำให้เกิดความคุ้มค่าในเม็ดเงินทุกบาทที่ลงทุนลงแรงไปอย่างไม่ต้องทบทวนให้เหนื่อยว่าจะตัดสินใจซื้อมาประจำการ หรือปล่อยออกไปดี…

%d bloggers like this: