TAMRON…PLANNER เหตุผลของการมีเลนส์ WIDE ANGLE

เหตุผลของการมีเลนส์ WIDE ANGLE :

มาว่ากันต่อถึงเหตุผลการมีเลนส์อีกช่วงหนึ่งที่ให้ความน่าสนใจขององศาการรับภาพที่กว้างกว่าเลนส์ประเภทอื่น มีทั้งแบบที่สวมฟิลเตอร์ด้านหน้าได้ และแบบที่มีผิวใค้งไม่สามารถสวมฟิลเตอร์แบบเกลียวได้ รองรับการใช้งานทั้งในพื้นที่จำกัด และพื้นที่กว้าง


Foreground…
เลนส์ประทานมา
การที่เลนส์มีองศาการรับภาพที่กว้างจึงส่งผลให้การเก็บรายละเอียดในภาพก็ทำได้มากเช่นกัน การสร้างฉากหน้าขึ้นมาเพื่อสร้างมิติให้ภาพจึงทำได้ง่ายดาย ไม่ว่าจะเก็บรายละเอียดด้านบน หรือเก็บรายละเอียดในส่วนด้านล่าง เช่น Tamron SP 15-30mm F/2.8 Di USD G2 (Model A041), Tamron 11-20mm F/2.8 Di III RXD (Model B060)

ประกายแฉก…เจิดจรัส
การถ่ายภาพด้วยเลนส์มุมกว้างจะมีเทคนิคการเปิดรูรับแสงให้แคบ เพื่อทำให้แหล่งกำเนิดแสงกลายเป็นประกายแฉกขึ้นตามการจัดเรียงโครงสร้างเลนส์รุ่นนั้นๆ ซึ่งประกายแฉกที่เกิดขึ้นถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มอารมณ์ให้กับภาพด้วยอย่างหนึ่ง เลนส์ในกลุ่มนี้ ได้แก่ เลนส์ Tamron 17-28mm F/2.8 Di III RXD (Model A046), Tamron 20mm F/2.8 Di III OSD M1:2 (Model F050)

Depth of Field…ชัดเจนเห็นเต็มตา
เลนส์มุมกว้างให้ความเด่นในเรื่องช่วงระยะความชัดของภาพ หรือที่เรียกว่า Depth of Fieldเมื่อเทียบกับเลนส์ทางยาวโฟกัสอื่นๆที่เปิดหน้าเลนส์เท่ากัน ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่เห็นบางภาพเปิดเพียงF/5.6 แต่ทำไมจึงครอบคลุมช่วงระยะชัดมากกว่าเลนส์เทเลโฟโต้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการโฟกัสด้วย หากกำหนดจุดโฟกัสให้อยู่แถวหนึ่งในสามส่วนของเฟรมโอกาสจะชัดทั้งภาพก็จะครอบคลุมได้ตามหลักฟิสิกส์ของเลนส์

การหาเลนส์มุมกว้างมีติดกระเป๋าไว้ นับว่าเป็นเรื่องดีประมาณว่าต้องจัดไปให้สุด อย่าปล่อยให้มีความคับแค้นใจเวลาเก็บภาพที่ต้องการได้ไม่ครบตั้งแต่บนจรดล่าง โดยเฉพาะนักถ่ายภาพแนวLandscape สายถ่ายภาพดาว หรือสถาปัตยกรรม

%d bloggers like this: