Learning by doing ถนัดคล้องแบบไหนก็จัดไป

Learning by Doing เรื่องราวของการนำกล้อง GR ออกไปใช้งานจริง ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์หลายๆอย่าง หลายๆครั้ง จึงอยากแบ่งปันแนวคิด และวิธีการแก้ไขปัญหาให้เพื่อนๆ GRist ได้ทราบกัน…เพื่อนำไปรับมือกับการใช้งานครั้งต่อๆไปของคุณ สัปดาห์นี้พาไปคุยเรื่องของการคล้องสายสะพายกล้อง…

กล้อง Ricoh GR เป็นกล้องที่มีความพิเศษแตกต่างจากกล้องคอมแพคทั่วไป เนื่องจากมีความใส่ใจในรายละเอียดแบบลึกซึ้ง พยายามออกแบบให้ครอบคลุมทุกรูปแบบการใช้งานจริงๆ แม้แต่ในเรื่องของช่องคล้องสายสะพายกล้องก็มีมาให้เลือกถึง 3 ตำแหน่ง คือ ด้านบนซ้าย-ขวา และด้านล่าง เพื่อให้เลือกใช้สายสะพายแบบคล้องคอ หรือแบบคล้องมือก็ได้ ส่งผลให้นักถ่ายภาพเกิดความคล่องตัวเพราะไม่ถูกจำกัดรูปแบบการพกพา ใครชอบ หรือถนัดแบบใดก็สามารถปรับเปลี่ยนตามใจได้ วันนี้ใช้แบบนี้…อีกวันแต่งตัวอีกแบบก็ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเครื่องแต่งกายไปด้วย

มาลองแบ่งปันรูปแบบการคล้องสายสะพายกันดูนะครับ…

แบบแรก : หากชอบสายคล้องมือ สามารถเลือกใช้ได้ทั้ง 3 ตำแหน่งเลยแล้วแต่ว่าชอบให้สายคล้องมือข้างไหน บางท่านชอบคล้องข้างเดียวกับมือที่ถือกล้อง หรือบางท่านก็ชอบคล้องคนละด้านเพื่อที่เวลาหยิบใช้งานจะได้ไม่เกะกะ

แบบที่สอง : คล้องเหมือนกล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ คือ ดล้องในตำแหน่งด้านบนซ้าย-ขวา เพื่อให้สะดวกในการคล้องคอ หยิบจับขึ้นมาได้สะดวก

แบบที่สาม : คล้องด้านซ้ายฝั่งเดียว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการคล้องคอ หรือสะพายเฉียงไม่ให้แกว่งไปมาขณะเดินหาวัตถุ หรือใส่เสื้อแจ็คเก็ตก็สามารถหยิบออกมาจากกระเป๋าเสื้อได้สะดวก

ดังนั้นการเลือกรูปแบบการคล้องสายจึงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล GRist ท่านใดถนัดพกกล้องแบบไหนก็เลือกให้ตรงกับความต้องการในแต่ละโอกาส แล้วคุณจะหลงรักการถ่ายภาพเพิ่มขึ้น…

%d bloggers like this: