TAMRON…PLANNER  เหตุผลของการมีเลนส์ TELEPHOTO

เหตุผลของการมีเลนส์ Telephoto :

กระเป๋ากล้องของคุณมีเลนส์เทเลโฟโต้ไว้ใช้งานบ้างหรือเปล่า ไม่ว่าจะมีในรูปแบบเลนส์อเนกประสงค์ หรือเป็นเลนส์ซูมที่หามาประจำการสำหรับเก็บภาพเฉพาะกิจ นักถ่ายภาพที่เอาจริงเอาจังกับการถ่ายภาพมักจะมองหาเลนส์ประเภทนี้มาครอบครอง เพื่อเพิ่มความคล่องตัว และสร้างความหลากหลายให้กับภาพถ่าย นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ Tamron จะมาบอกเล่าที่มาที่ไปของเหตุผลการมีเลนส์เทเลโฟโต้ไว้ในกระเป๋า…

ฟ้ามิอาจกั้น…แม้อยู่ห่างไกล
เคยไหมที่เห็น..แต่ไม่สามารถบันทึกภาพได้ ด้วยเหตุจากต้องยืน ณ จุดนั้นจึงจะได้มิติภาพที่ต้องการจากการใช้เลนส์ที่มีระยะทางยาวโฟกัสสูงซูมเข้าไปให้มีขนาดขยายใหญ่เข้ามาอยู่ในเฟรมภาพ หรือการถ่ายภาพสัตว์ป่าที่ไม่สามารถเข้าไปเก็บภาพในระยะประชิดได้ ปัจจัยเหล่านี้เป็นเหตุให้เลนส์เทเลโฟโต้มีความจำเป็นจะต้องถูกเลือกมาประจำการ นอกจากนั้นเวลาไปท่องเที่ยวเรายังสามารถถ่ายภาพจากเขาลูกที่ยืนอยู่ไปยังเขาลูกอื่นๆที่อยู่ในระยะมองเห็นได้เต็มตา เช่น Tamron 70-180mm F/2.8 Di III VXD(Model A056), Tamron 150-500mm F5-6.7 Di III VC VXD (Model A057)

ตัด…สิ่งรอบข้างที่วุ่นวาย
หลายครั้งที่สิ่งที่อยู่แวดล้อมSubject ก็ทำให้คุณค่างานลดลง หรือทำให้เนื้อหาไม่ชัดเจนการใช้เลนส์เทเลโฟโต้เพื่อบีบมุมมองให้แคบลง หรือจำกัดมุมมองเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเฉพาะที่ต้องการนำเสนอเท่านั้น เช่น การถ่ายภาพวันรับปริญญา มักมีผู้คนสัญจรไปมาขวักไขว่ การใช้เลนส์ช่วงเทเลโฟโต้เพื่อตัดพื้นที่รอบข้างออกไปก็เป็นทางออกที่นักถ่ายภาพส่วนใหญ่นิยมเลือกจะทำกัน เพื่อให้ตัวแบบมีความโดดเด่น เหมาะที่จะนำไปขยายใส่กรอบภายหลังได้ ตัวอย่างเลนส์ที่นิยมใช้กัน เช่น Tamron SP 70-200mm F/2.8 Di VC USD G2 (Model A025), Tamron 70-210mm F/4 Di VC USD (Model A034)

เนรมิตฉากหลัง…ที่โดดเด่น
ตัวแบบจะโดดเด่นขึ้นมาก็ต้องมีอะไรมาช่วยส่งเสริม หนึ่งในทริคที่นิยมใช้ คือ การหมุนหามุมพื้นหลังที่เรียบง่าย ไม่มีเส้นรกมารบกวนสายตาแย่งความน่าสนใจ หรืออาจใช้เทคนิคการวัดแสงหาค่าความเปรียบต่างแสง เช่น ตัวแบบอยู่ในตำแหน่งที่แสงลง แต่ที่พื้น หรือด้านหลังมีพุ่มไม้นั้น มีค่าแสงที่สว่างน้อยกว่า ก็สามารถใช้ความรู้พื้นฐานเปลี่ยนให้สิ่งเหล่านั้นกลายเป็นฉากหลังที่เรียบง่ายด้วยการใช้เลนส์เทเลโฟโต้บีบมุมช่วยอีกแรง ภาพที่ได้ก็จะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เปลี่ยนไกล…เป็นใกล้
เรื่องนี้เป็นคุณสมบัติพิเศษของเลนส์เทเลโฟโต้เลย ในการทำให้อารมณ์ภาพมีมิติดึงระยะวัตถุที่อยู่ในแต่ละระนาบให้เสมือนมาซ้อนอยู่ใกล้ชิดกัน เรามักพบเห้นกับการถ่ายภาพคู่กับสถาปัตยกรรม หรือการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ เช่น ถ่ายภาพดวงอาทิตย์มีขนาดใหญ่วางไว้เหนือยอดเจดีย์ หรือการถ่ายภาพบุคคลคู่กับวิวให้เหมือนบุคคลนั้นไปยืนอยู่ข้างๆสถาปัตยกรรมนั้นๆ เลนส์ที่มักนำมาใช้ เช่น Tamron 100-400mm F/4.5-6.3 Di VC USD(Model A035), Tamron SP 150-600mm F/5-6.3 Di VC USD G2 (Model A022)

Depth of Field…
ละลายฉากหลัง
เรื่องสำคัญของสายอุปกรณ์กับผู้ที่ชื่นชอบเลนส์ที่มีหน้ากล้องกว้าง เพื่อให้เกิดช่วงระยะชัดน้อย หรือเรียกกันคุ้นหูว่า “ชัดตื้น” การเปิดหน้ากล้องให้ฉากหลังละลายนั้นไม่ได้หมายถึงยิ่งละลายมากยิ่งดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการสื่อความหมายเป็นหลัก บางครั้งละลายจนดูไม่รู้ว่าเป็นอะไร…ก็ไม่ดี การทิ้งรูปร่างรูปทรงให้เดา หรือสื่อนัยได้อาจให้คำตอบที่ดีกว่าก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับประสบการณ์ในการพิจารณาความเหมาะสมว่าควรชัดแค่ไหน

เหตุผลแต่ละเรื่องล้วนเป็นความโดดเด่นของเลนส์เทเลโฟโต้ ทั้งแบบเลนส์ฟิกซ์ และแบบเลนส์ซูม ขอให้มีช่วงทางยาวโฟกัสสูงกว่า 50mm ก็จัดว่าเป็นกลุ่มเลนสประเภทนี้แล้ว ใครที่สนใจก็คงต้องรีบศึกษาเพื่อนำมาเสริมความแกร่งให้กับการถ่ายภาพของคุณ…

%d bloggers like this: