Back to Basic : เรื่องของสี…กับการเลือกใช้ Image Control

Back to Basic : ทำอย่างไร…จึงใช้เลนส์ฟิกซ์คล่อง

เรื่องราวของการนำกล้อง GR ออกไปใช้งานจริง ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์หลายๆอย่าง หลายๆครั้ง จึงอยากแบ่งปันแนวคิด และวิธีการแก้ไขปัญหาให้เพื่อนๆ GRist ได้ทราบกัน…เพื่อนำไปรับมือกับการใช้งานครั้งต่อๆไปของคุณ สัปดาห์นี้พาไปคุยเรื่องของโทนสี…

กล้อง Ricoh GR มาพร้อม Image Control รูปแบบของโทนสี 10 แบบ ที่มีโปรไฟล์เจ๊งๆให้เลือกใช้งาน สำหรับภาพที่ประมวลผลเป็นไฟล์ Jpeg ทั้งภาพสี และภาพขาวดำนั้นจะสามารถเลือกปรับค่าความเปรียบต่าง(Contrast) ค่าสี (Hue) ความอิ่มสี (Saturation) ได้เพิ่มเติม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการคัสตอม(Custom)ให้ภาพถ่ายแสดงตัวตนของเราออกไปผ่านเรื่องราวที่นำเสนอ

โดย GR พยายามนำคาแรคเตอร์ที่เคยมีอยู่ในยุคอนาล็อก ถ่ายทอดต่อมาสู่ยุคดิจิทัล เช่น Positive เป็นโทนสีฟิล์มสไลด์ที่ให้ความสดใส มีความอิ่มตัวของสีสวยงาม หรือโทนสีขาวดำ มีมาให้เลือกใช้ถึง 4 รูปแบบเรียกว่าให้ความสำคัญกับนักถ่ายภาพที่ชื่นชอบความคลาสสิก สีโทนขาวดำแต่ละโทนมีการไล่ระดับตั้งแต่สีขาวไปเทาจนถึงสีดำแตกต่างกันซึ่งทำให้มีความพิเศษสมกับเป็นกล้องระดับไฮเอนด์

“GR” ยังมีโทนสีที่แตกต่างจากกล้องทั่วไปหลายแบบ หากเลือกดึงขึ้นมาจับแมทกับซับเจ็คท์ที่เหมาะสม เชื่อว่าจะทำให้คุณตกหลุมรักได้อย่างไม่ยาก…ขอต้อนรับเข้าสู่การเป็น Grist ตัวยง

%d bloggers like this: