Back to Basic : Point and Shoot เล็งแล้วก็ถ่าย…ง่ายแต่สวย

ณ เวลานี้กล้องมีไม่กี่ประเภทแล้วที่นักถ่ายภาพยังคงให้ความสนใจ และทางผู้ผลิตก็ยังคงมีออกแบบรุ่นใหม่ๆมารองรับความต้องการของตลาด ซึ่งRICOHก็ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาให้กล้องมีความหมายมีคุณค่าต่อการหยิบขึ้นมาบันทึกภาพทุกครั้ง

Point & Shoot หรือกล้องที่เพียงยกขึ้นมาแล้วก็กดถ่ายภาพ ไม่ต้องมีขั้นตอนอะไรเยอะก็สามารถบันทึกภาพออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการคิดคำนวณ มีการวิเคราะห์สภาพแสงในแต่ละเฟรมให้ถ่ายทอดออกมาเหมือนตาเห็นมากที่สุด

กล้องประเภทนี้ในยุคเริ่มต้น ถูกมองเป็นกล้องของเล่น กล้องที่มีราคาไม่สูง ใครๆก็สามารถซื้อมาใช้งานได้ ซึ่งก็ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของผู้ผลิต เนื่องจากกล้องถูกมองเป็นของฟุ่มเฟือยไม่มีความจำเป็น อยากถ่ายภาพก็จ้างช่างภาพมาถ่ายให้ หรือไปซื้อกล้องตัวละไม่กี่ร้อยไม่กี่พันมาใส่ฟิล์มถ่ายภาพแล้วกดถ่ายง่ายๆแค่ขึ้นฟิล์มแล้วก็กด พอฟิล์มหมดก็ไปร้านถ่ายรูปให้เค้าถอดฟิล์มและล้าง-อัดขยายภาพให้แบบครบวงจร เวลามีงานรับปริญญาหรืองานแต่งงานก็หยิบออกจากตู้มาใช้สักครั้งหนึ่ง บางทีเก็บไว้นานจนเสียก็ต้องซื้อใหม่

ในยุคดิจิทัลกล้องแบบ Point & Shoot ยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทันทีเพราะสะดวก ใช้งานง่ายกดแล้วเห็นทันที สามารถถ่ายภาพเองได้โดยไม่ต้องจ้างมืออาชีพ รวมถึงราคาที่จำต้องได้ง่าย ในตอนนั้นRicoh ก็จะมีกล้องในตระกูล CX ให้เลือกใช้งาน แต่ถ้าเป็นกล้องกลุ่มHi-end ก็จะเป็นตระกูล GR

การเล็งแล้วถ่ายภาพ ด้วยโหมดอัตโนมัติแบบสำเร็จรูปช่วยสร้างความมั่นใจว่าได้ภาพแน่ๆ แต่จะสวยถูกใจแค่ไหนคงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว หรือทักษะการถ่ายภาพ ดังนั้นในกล้องกลุ่มนี้ก็จะมีโหมด และฟังก์ชั่นมาให้เลือกใช้งานเพิ่มเติม แม้มุมมองภาพจะถูกจำกัดด้วยเลนส์Fixedเป็นส่วนใหญ่

นักถ่ายภาพที่นิยมใช้กล้องประเภทนี้ มักชอบความกะทัดรัดของขนาดบอดี้ ชอบความรวดเร็วของการเปิดระบบพร้อมใช้งานทันทีและชอบความคมชัดของเลนส์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้กล้องในตระกูล GR มีตำนานมากว่า 25 ปี และยังคงก้าวต่อไปเพื่อให้ GRist ที่กระจายอยู่ทั่วโลกได้มีอุปกรณ์บันทึกภาพที่เรียกว่า “กล้อง” คู่กายตลอดไป

%d bloggers like this: