GR พาเที่ยว “พระปรางค์วัดอรุณ…จากมุมพระนคร”

สถาปัตยกรรมไทยอันโดดเด่นริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของเวิ้งน้ำฝั่งธนบุรีสร้างคู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี จนมาถึงยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ทั่วโลกรู้จักกันอย่างแพร่หลาย

คุณโจ้ ศุภสิธ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ ช่างภาพแฟชั่นที่มีไลฟ์สไตล์ในวันว่างด้วยการเดินหาแรงบันดาลใจ ครั้งนี้มีโอกาสไปเก็บภาพพระปรางค์มาฝากด้วยกล้อง Ricoh GR III เพื่อนคู่หูที่พกติดกระเป๋าตลอดถึงขนาดให้คำนิยามว่า “ กล้องเล็ก…สเปคแรง ”

เชื่อว่ามีหลายคนเคยถ่ายภาพพระปรางค์จากฝั่งพระนคร

ทั้งภาพสี และภาพขาวดำ ไม่น้อย แต่การ Challenge กับตนเองด้วยเลนส์ 28mm ตัวเดียวมันเป็นภารกิจที่ท้าทายทีเดียว

ซอยเล็กๆ ใกล้กับท่าเตียนเป็นจุดหมายสามารถลงรถสาธารณะเดินทางมาจากสนามหลวง หรือขึ้น MRT มาลงสถานีสนามไชย ออกประตูที่ 1 ทางออกมิวเซียมสยาม เดินเลียบมาทางวัดโพธิ์ แล้วข้ามถนนมาท่าเตียนเดินเลาะเข้าซอยจนถึงริมแม่น้ำ

ภาพโทนขาวดำถูกเลือกถ่ายทอดความเป็นไทย เริ่มจากชุมชนริมน้ำที่กำลังมีการปรับปรุงพัฒนาในมุมมองของคุณโจ้ที่ต้องการให้เหลือเพียงเส้นสาย และลวดลาย ของโครงสร้างต่างๆให้ปราศจากสีสัน มารบกวนเรื่องราวที่บอกเล่าได้โดยไม่ต้องใส่คำบรรยาย ถ้าสังเกตจะเห็นว่าคุณโจ้พยายามใช้เส้นนำสายตาจากมุมต่ำให้พุ่งไปหาจุดสนใจที่ต้องการนำเสนอ และไม่ลืมที่จะรักษาระดับน้ำให้ได้ระนาบเอาไว้ บริเวณริมแม่น้ำจะมีจุดชมวิวจากร้านอาหารให้เลือกด้วยสามารถนั่งกินลมชมพระปรางค์วัดอรุณไปได้พร้อมๆ กัน แต่เราพิเศษกว่าด้วยการหยิบกล้องตัวเล็กๆมาวางบนโต๊ะ แล้วกดชัตเตอร์บันทึกแสงแบบ Long Exposureได้แบบเนียนๆ หรือจะ Handheld ด้วยการดันค่าความไวแสงช่วยก็ยังไหว ซึ่งเรื่องนี้ช่วยให้ทำตัวกลมกลืนไม่กลายเป็นจุดสนใจแก่ผู้อื่น

 

 

หากสังเกตจะเห็นว่าคุณโจ้เลือกถ่ายทอดมุมมองพระปรางค์ได้อย่างแยบยล ไม่ถ่ายภาพพุ่งตรงไปยัง Subject แต่พยายามใช้ฉากหน้า (Foreground) มาเป็นตัวเดินเรื่อง และอาศัยความสามารถของเลนส์ไวด์ที่มีองศารับภาพกว้างมาทำให้ Perspective ทำงานได้อย่างเต็มที่ แม้บางภาพองค์พระปรางค์แลไม่ชัดแต่ก็ยังมีความโดดเด่น ไม่จมหายละลายไปกับฉากหลังเลย

 

 

 

นี่จึงเป็นความประทับใจอย่างหนึ่งที่ GRist ทุกคน

มีให้กับกล้อง GR เสมอมา อะไรที่มีคุณค่าก็รักษาเอาไว้ แลัวต่อยอดพัฒนาสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์จริงๆ ต่อนักถ่ายภาพให้เกิดขึ้นเหมือนดังสถาปัตยกรรมอันล้ำค่าที่ไม่อาจประเมินค่าได้ท่านใดสนใจชอบเก็บภาพพระอาทิตย์ตก

มุมนี้ถือเป็นมุม UNSEEN มุมหนึ่งที่ควรมีใน Collection…

 

%d bloggers like this: